Xe tải EURO 5 là gì? Vì sao nên mua xe tải EURO 5

Ngày đăng: 23/06/2023

Xe tải EURO 5 là cách gọi các dòng xe tải trên thị trường đạt chuẩn EURO 5, nằm trong quy định do Ủy ban kinh tế châu  Âu của Liên Hợp Quốc quy định. Cùng Trường Long tìm hiểu có gì trong dòng xe tải EURO 5 nhé!

Xe tải EURO 5 là gì? Vì sao nên mua xe tải EURO 5

Xe tải EURO 5 là gì?

Chuẩn xe tải EURO 5 là gì?

Xe tải Euro 5 là dòng xe tải được trang bị động cơ Diesel tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn thử nghiệm và giới hạn các chất gây ô nhiễm về khí thải mức 5, được quy định trong Thông số khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế Châu Âu. 

Quy định của Việt Nam về Xe tải EURO 5

Bắt đầu từ ngày 01/01 năm 2023, Bộ Giao thông vận tải quy định các xe tải được sản xuất và nhập khẩu phải là xe EURO 5. 

Hiện tại, các xe đã và đang lưu thông trên thị trường sẽ không phải kiểm tra khí thải theo quy định theo tiêu chuẩn này.

Vì sao xe tải EURO 5 lại tốt hơn?

Xe tải Euro 5 có nhiều ưu điểm vượt trội so với các tiêu chuẩn khí thải cũ như Euro 2, 3, 4. Dưới đây là một số điểm nổi bật mà người mua có thể nhận được khi sử dụng xe tải đạt chuẩn EURO 5:

Dễ dàng kiểm tra, sửa chữa

Với xe tải EURO 5, chủ xe được báo hiệu các lỗi mà xe đang mắc phải một cách kịp thời, chủ động hơn trong việc sửa chữa để đảm bảo an toàn, tránh gây ra các gián đoạn bất ngờ và phát sinh thêm các lỗi nghiêm trọng khác nếu để lâu.

Sở dĩ làm được điều này là nhờ bảng tổng hợp lỗi trên xe tải EURO 5 đã được tích hợp với hộp đen và kết nối với màn hình hiển thị trên taplo để thông báo ngay cho lái xe khi xe gặp lỗi.

Tiết kiệm nhiên liệu

Chuẩn EURO 5 giúp chủ xe tiết kiệm xăng nhờ kim phun xăng điện tử được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của động cơ tùy vào từng thời điểm xe chạy. Điều này sẽ giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, đốt cháy nhiên liệu tốt hơn.

Thân thiện với môi trường

Về nguyên lý hoạt động EURO 5 có khả năng chuyển hóa khí thải NOx gây ô nhiễm môi trường thành hơi nước và N2. Xe tải EURO 5 có thể giảm đến 80% lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, Việt Nam đang đi cam kết với quốc tế “Giảm phát thải ròng” nên trong thời gian tới sẽ có các quy định chặt chẽ cho ngành giao thông vận tải, do đó, nếu muốn mua xe tải, bạn nên chọn các dòng xe tải EURO 5.

Những dòng xe tải EURO 5 đang có mặt trên thị trường

Nhật Bản là một trong những nước đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chuẩn và phương pháp bảo vệ môi trường. Do đó không lạ gì khi các xe tải EURO 5 xuất xứ tại đất nước này được lưu hành sớm trên thị trường. 

Xe tải Hino EURO 5

Xe tải EURO 5 Đầu kéo series 700 Hino

Xuất hiện đầu trong danh sách này là Hino - thương hiệu xe tải thuộc tập đoàn Toyota.
Dòng xe tải EURO 5 của Hino có khả năng chở hàng hóa với trọng tải từ 4 đến 16 tấn, tùy thuộc vào mẫu mã và thiết kế khác nhau. 

Bạn có thể tìm mua xe tải Hino EURO 5 tại các đại lý khắp cả nước với chế độ hậu mãi và bảo hành bảo dưỡng chính hãng. Ngoài ra, còn được vay mua xe từ Tập đoàn tài chính Toyota.

Xem qua các sản phẩm của Hino tại Đại lý giá tốt nhất Miền Nam

Xe tải Mitsubishi Euro 5

Thêm một dòng xe tải thương hiệu Nhật Bản nữa từ Tập đoàn Mitsubishi. Xe tải có công suất từ 340HP đến 420HP. 

Xe tải Mitsubishi Euro 5 được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối bởi Mitsubishi Motors Việt Nam là đơn vị phân phối xe tải EURO 5 nguyên chiếc.

Xe tải Hyundai Euro 5

Cái tên tiếp theo trong danh sách đến từ Hàn Quốc, Hyundai - hiện đang là thương hiệu sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên thế giới với những dòng Xe tải Hyundai EURO 5, được trang bị động cơ diesel tiên tiến, đa dạng tải trọng từ 1 tấn đến 18 tấn. 

Hyundai EURO 5 được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối bởi Hyundai Thành Công Việt Nam.

Xe tải ISUZU EURO 5

Xe tải Euro 5 của Isuzu sử dụng công nghệ Blue Power tiên tiến, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe tải ISUZU EURO 5 bao gồm các dòng xe Q-Series, N-Series và F-Series, có trọng tải từ 4 đến 24 tấn.

Khách hàng mua xe được bảo hành bảo dưỡng chính hãng và các đại lý trên toàn quốc, đi kèm các hỗ trợ về tài chính và bảo hiểm khi mua xe.

Lưu ý khi lái xe tải EURO 5

Loại xăng nên dùng cho xe tải EURO 5

Khi đổ xăng cho các dòng xe Euro 5, bạn cũng cần tìm loại xăng phù hợp để tăng tuổi thọ của bộ lọc hạt và các cảm biến trong hệ thống xử lý khí thải. Hiện nay, trên thị trường cũng đã có xăng EURO 5, nhưng chưa đủ để đáp ứng cho nhu cầu thực tế. 

Vì vậy, nếu không có xăng Euro 5, bạn có thể sử dụng xăng E5 RON 92 hoặc xăng RON 95
Tuy vậy, bạn cần chú ý kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để tránh các rủi ro về hư hỏng động cơ và hao nhiên liệu.

Mức tiêu hao dung môi URE

Trong xe tải EURO 5 phải bổ sung DEF hay còn được gọi là URE, đây là một dung dịch để xử lý khí gây ô nhiễm thành hơi nước.

Khi hết URE, xe tải EURO 5 sẽ báo lỗi trên màn hình táp-lô và phát thông báo. Do đó, người lái xe hay chủ xe nên dự trữ dung môi Ure để bổ sung kịp thời.

Theo ước tính thì cứ mỗi 100 lít nhiên liệu tiêu hao thì sẽ tốn hết 2.5 đến 3 lít URE. (Không được tính trên số kilomet xe chạy)

Cảm biến khí thải

Xe tải EURO 5 được trang bị thiết bị Cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. 

Khi có yếu tố bất thường như khí xả không sạch, OBD sẽ báo lỗi và gửi tín hiệu về màn hình táp-lô. Lái xe cần phải kiểm tra và xử lý lỗi kịp thời để đảm bảo xe tải EURO 5 hoạt động an toàn và hiệu quả.

Có thể cắt được khí thải Euro 5 không?

Câu trả lời là "có thể", nhưng với mỗi hãng xe tải khác nhau sẽ có cấu trúc khác nhau, nên làm thế nào để cắt được khí thải EURO 5 cũng sẽ khác nhau tùy vào mỗi hãng xe tải.

Giống như các xe tải từ Trung Quốc thì vị trí hệ thống xử lý khí thải nằm ở phía ngoài, còn đối với các xe tải xuất xử từ Mỹ thì sẽ nằm ở khoang trong động cơ.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà máy thì bạn KHÔNG NÊN cắt EURO 5 thì sau khi cắt bỏ có thể ảnh hưởng đến bộ kim phun, sẽ gây ra những lỗi tiềm ẩn.

Hơn nữa, việc loại bỏ EURO 5 trên xe tải cũng có thể khiến khách hàng mua xe KHÔNG được hưởng đúng chế độ bảo hành bảo dưỡng chính hãng.

Tạm kết

Năm 2023 có thể nói là năm dòng xe tải EURO 5 được phổ biến mạnh mẽ, với sự nghiêm túc vào cuộc của chính phủ trong việc chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Để thuận tiện cho mục đích sử dụng xe tải lâu dài, các anh em có ý định mua xe nên ưu tiên mua xe tải EURO 5 và lưu ý một số điểm quan trọng đã nêu ở trên khi lái xe.